Cẩn thận khi dùng nấm

Thứ Sáu, 16/01/2009 01:27

1,644 xem

0 Bình luận

(0)

3451

BS Phạm Duệ cảnh báo: Nấm lành và nấm độc có nhiều điểm rất giống nhau, rất dễ nhầm lẫn. Thậm chí có những loại nấm ở mùa này không độc nhưng ở mùa khác lại độc, hoặc nấm được trồng ở vùng này không độc nhưng trồng ở vùng khác lại chứa độc tố.  
Nấm độc thường có hai loại, loại thứ nhất là nấm gây ngộ độc sau khi ăn khoảng hai - ba giờ. Loại ngộ độc này thường là lành tính, chỉ cần bù nước, điện giải cho bệnh nhân là có thể hồi phục. Loại thứ hai không xuất hiện các triệu chứng ngộ độc ngay mà thường là sau khi ăn khoảng sáu giờ. Tình trạng ngộ độc này thật đáng ngại vì chất độc trong nấm đã phá hủy gan của nạn nhân. Trường hợp này nếu chậm phát hiện và xử lý thì sẽ dẫn đến hôn mê, kéo theo nhiều cơ quan khác bị phá hủy như gan, thận, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, tim mạch và có thể tử vong. Khi mắc ngộ độc nấm, các bệnh nhân đều có biểu hiện nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc, các chuyên gia y tế khuyên, các bà nội trợ chỉ nên mua các loại nấm truyền thống: nấm hương, nấm mỡ, nấm sò... để chế biến thức ăn hoặc mua ở các địa chỉ tin cậy như siêu thị, cửa hàng rau sạch...

Mai Tâm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading